ร้อยเอ็ด…บุญมา กุลชาติ ผอ.ธกส.ร้อยเอ็ด บอกข่าวงานบุญเตรียมจัดงานพุทธาภิเษกครั้งใหญ่ก่อนงานกฐินธนาคาร นิมนต์เกจิดังภาคอีสานนักปรกอธิฐานจิต

ร้อยเอ็ด…บุญมา กุลชาติ ผอ.ธกส.ร้อยเอ็ด บอกข่าวงานบุญเตรียมจัดงานพุทธาภิเษกครั้งใหญ่ก่อนงานกฐินธนาคาร นิมนต์เกจิดังภาคอีสานนักปรกอธิฐานจิต

วันนี้(5 สิงหาคม 2566) เวลา11.15 น. นายบุญมา กุลชาติ
ผู้อำนวยการสำนักงาน ธกส.จังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า เนื่องเนื่องจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทุกปีจะมีกฐินธนาคารประจำปีในส่วนของกฐินธนาคารก็จะจัดไปตามภูมิภาคต่างๆ ซึ่งในปีนี้ภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนทั้ง12จังหวัดก็ได้รับโอกาสจากทางธนาคารอีกครั้งหนึ่งในการจัดงานกฐิน ธกส.ร้อยเอ็ดในฐานะเจ้าภาพจัดงานกฐิน สถานที่จัดงานจัดที่วัดอุดรนรเขต บ้านอุ่มจาน ตำบลหนองผือ อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด ทางเราก็เลยมองว่าจะเอาอะไรเป็นของที่ระลึกในงานบุญกฐินครั้งนี้ จึงได้ปรึกษาหารือกันและได้ข้อสรุปว่าควรจะหาสิ่งที่ชาวร้อยเอ็ดเคารพบูชามาเป็นของที่ระลึกในงานบุญ ปัจจัยส่วนหนึ่งจะนำมาสมทบงานกฐินด้วย และที่ประชุมคณะกรรมการก็เลยลงความเห็นร่วมกันว่าสิ่งที่ชาวจังหวัดร้อยเอ็ดเคารพนับถือและเป็นสัญลักษณ์ของเมืองร้อยเอ็ดด้วยนั่นก็คือพระเจ้าใหญ่ พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี ซึ่งสร้างมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2516 ก็เลยขออนุญาตท่านเจ้าคุณหลวงปู่พระสุขุมวาทเวที รองเจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด เจ้าอาวาสวัดบูรพาภิรามพระอารามหลวง ซึ่งท่านเป็นพระเถราจารย์ผู้มีปฏิปทาจริยาวัตรน่าเลื่อมใส เป็นที่เคารพนับถือของพี่น้องชาวจังหวัดร้อยเอ็ด ท่านจึงได้เมตตาอนุญาตให้จัดสร้าง(องค์จำลอง) ทั้งรูปหล่อลอยองค์พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี จำนวนการจัดสร้าง 999 องค์ เหรียญพระพุทธรัตนมงคลมหามุนี จัดสร้าง 10,000 เหรียญ และชุดพิเศษ เงิน ทอง นาค จัดสร้าง 999 ชุด

นายบุญมากล่าวต่ออีกว่าสำหรับวัตถุมงคลภายหลังที่พุทธาภิเษกเรียบร้อยแล้วส่วนหนึ่งก็จะนำออกมาให้กับพี่น้องประชาชนได้สั่งจองและทำบุญโดยจะมี QR Code ในการร่วมทำบุญอีกด้วย ปัจจัยส่วนหนึ่งนอกจากเราจะบำรุงพุทธศาสนาแล้วเรายังจะมอบให้โรงพยาบาลในพื้นที่เป้าหมายคือตำบลหนองผือ อำเภอจตุรพักตรพิมาน มอบให้โรงเรียน มอบให้วัด ส่วนหนึ่ง รวมถึงมอบให้กับวัดบูรพาภิรามฯเพื่อสมทบทุนในการก่อสร้างเจดีย์บูรพาจารย์ของวัดด้วย ก็สามารถร่วมทำบุญได้ทุกช่องทาง รายละเอียดQR Code (คิวอาร์โค้ด)ทางทีมงานของธกส.ร้อยเอ็ดจะพิมพ์ลงไปในเอกสาร(ใบรายการ)ให้กับทุกท่านได้ร่วมทำบุญ

อนึ่งพิธีพุทธาภิเษกนั่งปรดอธิฐานจิตในครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันพุธที่ 9 สิงหาคม พ.ศ.2566 แรม 8 ค่ำ เดือน 8 ณ บริเวณใต้ฐานพระพุทธรัตนมมงคลมหามุนี วัดบูรพาภิราม พระอารามหลวง โดยได้รับความเมตตาจากเจกิผู้เรืองวิทยาคมภาคอีสาน ประกอบด้วย 1.พระราชวชิรธรรมโสภณ(หลวงปู่ศิลาสิริจันโท) 2.พระครูสิริธรรมโกวิท (หลวงพ่อสายทอง สิริธมโม) 3. พระครูสีลสราภรณ์ (หลวงพ่อสมสิทธิ์) และ4.พระครูปลัดอนุสรณ์ ปภสสโร (อาจารย์ต้อมวัดท่าแสบง) เป็นต้น

สำหรับราคาในการจองและร่วมทำบุญในวาระนี้ รูปหล่อองค์จำลองเนื้อทองเหลืองผสมสัมฤทธิ์โบราณ สูงรวมฐาน 3 นิ้วครึ่ง ฐานกว้าง 1 นิ้ว หล่อแบบโบราณ พร้อมครอบแก้ว ราคาองค์ละ 499 บาท เหรียญเนื้อทองแดงรมดำ ราคาเหรียญละ 59 บาท และชุดพิเศษ เงิน ทอง นาค ( 3 เหรียญ ) ชุดละ 199 บาท

มวลสารในการจัดสร้างวัตถุมงคล รูปหล่อองค์จำลอง และเหรียญ พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี(พระเจ้าใหญ่วัดบูรพาภิราม พระอารามหลวง)ในโอกาสนี้ผู้สร้างได้รับความเมตตาจากพระครูปลัดอนุสรณ์ ปภสสโร (อาจารย์ต้อมวัดท่าแสบง)ได้มอบมวลสารเนื้อสัมฤทธิ์โบราณที่ใช้ในการจัดสร้างวัตถุมงคลที่โด่งดังของท่านมาหลายรุ่นให้กับผู้สร้างเพื่อนำมาจัดสร้างเพื่อเป็นสิริมงคลอีกด้วย ส่วนช่างที่สนองงานบุญในครั้งนี้ได้แก่ ช่างจ่า นายธนกร จันทะโยธา และทีมงานช่างร่วมสมัยที่รังสรรค์ผลงานศิลป์ที่เข้มขลังออกมาได้อย่างลงตัว สาธุ

นายบุญมา กุลชาติ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธกส.จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวในช่วงท้ายว่างานกฐินธนาคารในปีนี้จะจัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2566 ส่วนวัน ว เวลา น จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่งเป็นลายลักษณ์อักษร ในโอกาสอันใกล้นี้ จึงเรียนแจ้งสายบุญทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ ผอ.ธกส.ร้อยเอ็ดกล่าวไว้ในที่สุด สาธุ

 

โกสิทธิ์/ร้อยเอ็ด (ห)
087-864-4400 081-377-2689

Related posts